เปลี่ยนภาษา:  English

เกี่ยวกับคณะ

วิสัยทัศน์ พันธกิจ ปรัชญาการศึกษา

วิสัยทัศน์

คณะชั้นนำสร้างผู้นำวิจัยและนวัตกรรม ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ก้าวสู่ระดับสากล

พันธกิจ

ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้และประเทศ พร้อมทักษะผู้ประกอบการ

สร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมระดับสากลที่มีผลกระทบสูง สามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์ และสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศ

การบริการวิชาการที่สามารถสร้างผลกระทบต่อสังคม ชุมชน และประเทศ รวมถึงการสร้างรายได้

ปรัชญาการศึกษา

“รู้คิดวิทยาศาสตร์ ชาญฉลาดการวิจัย เข้าใจนัยผู้ประกอบการ สานสร้างนวัตกรรม นำสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม”

 

ปรัชญาการศึกษานี้ประกอบด้วย 6 วลีสั้น ที่เชื่อมโยงและเรียงลำดับความสำคัญในเชิงความหมาย โดยครอบคลุมเป้าหมายของการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของคณะอย่างรอบด้าน ดังนี้

  1. “รู้คิดวิทยาศาสตร์”
  • สื่อถึง: ความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลและเป็นระบบ ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ (scientific thinking)
  • ความสำคัญ: เป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างองค์ความรู้ และการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง
  1. “ชาญฉลาดการวิจัย”
  • สื่อถึง: การวิจัยอย่างมีทักษะและความเข้าใจลึกซึ้ง ทั้งในระดับแนวคิดและวิธีปฏิบัติ
  • ความสำคัญ: เป็นการตอกย้ำบทบาทของคณะในการผลิตนักวิจัยที่มีคุณภาพ พร้อมพัฒนานวัตกรรม
  1. “เข้าใจนัยผู้ประกอบการ”
  • สื่อถึง: การตระหนักรู้ถึงโอกาสทางธุรกิจและการนำองค์ความรู้ไปต่อยอดได้จริง
  • จุดเด่น: เชื่อมโยงกับแนวคิด entrepreneurial mindset และความสามารถในการมองเห็นคุณค่าเชิงเศรษฐกิจของเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์
  1. “สานสร้างนวัตกรรม”
  • สื่อถึง: ความสามารถในการสร้างสิ่งใหม่ๆ จากองค์ความรู้หรือการวิจัย
  • คำว่า “สานสร้าง” ยังสื่อถึง การทำงานร่วมกัน (collaboration) และการสานต่อองค์ความรู้
  1. “นำสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต”
  • สื่อถึง: การสร้างเจตคติและทักษะที่เอื้อต่อ การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (lifelong learning)
  • ความสำคัญ: ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ซึ่งบัณฑิตต้องปรับตัวได้ตลอดเวลา
  1. “มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม”
  • สื่อถึง: การปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นหัวใจของการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม
  • จุดเด่น: ทำให้ปรัชญานี้ไม่เน้นเพียงศักยภาพส่วนบุคคล แต่ยังสะท้อนมุมมองวิทยาศาสตร์เพื่อสังคม

 

โดยสามารถสรุปแนวทางการจัดการศึกษา ได้ 3 แกนหลัก คือ

  • วิทยาศาสตร์–วิจัย–นวัตกรรม: เน้นฐานความรู้ การคิดวิเคราะห์ และการพัฒนานวัตกรรม
  • ผู้ประกอบการ–การเรียนรู้ตลอดชีวิต: เชื่อมโยงการศึกษาเข้ากับโลกของธุรกิจและการปรับตัว
  • คุณธรรม–จิตสำนึกต่อสังคม: เน้นจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อโลกและมนุษย์